PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NAM SÁCH
TRƯỜNG THCS NAM HỒNG
Video hướng dẫn Đăng nhập

GIỚI THIỆU SÁCH THÁNG 4

  Giới thiệu cuốn sách  “Nhật ký Đặng Thùy Trâm”

Kính thưa  các thầy giáo, cô giáo

Cùng toàn thể các em học sinh thân mến.

Hoà chung với không khí cả nước hân hoan chào mừng kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ và quốc tế lao động 1/5 . Trong buổi giới thiệu sách hôm nay, xin trân trọng gửi đến quý thầy cô cùng tất cả các em cuốn sách “Nhật ký Đặng Thùy Trâm”- cuốn nhật kí thời chiến của một chiến sĩ Quân đội nhân dân Việt Nam đã làm rung động trái tim của rất nhiều độc giả ở mọi lứa tuổi. “Nhật ký Đặng Thùy Trâm” là cuốn sách do nhà phê bình văn học Vương Trí Nhàn biên tập dựa trên hai cuốn nhật ký của Bác sĩ, liệt sĩ Đặng Thùy Trâm.

Sách do nhà xuất bản Hội nhà văn ấn hành, dày 322 trang, được in trên khổ giấy 14 x 20 cm. Cuốn sách mang ký hiệu sách GDĐĐ từ 133-134 tại thư viện trường ta .

Các em thân mến!

Liệt sĩ - bác sĩ Đặng Thùy Trâm sinh ngày 26-11-1942, trong một gia đình trí thức. Bố là bác sĩ ngoại khoa Đặng Ngọc Khuê, mẹ là dược sĩ Doãn Ngọc Trâm - nguyên giảng viên Trường đại học Dược khoa Hà Nội.

50848657_nhat-ky-dang-thuy-tram

Tốt nghiệp Trường đại học Y khoa Hà Nội năm 1966, Thùy Trâm  xung phong vào công tác ở chiến trường B. Sau ba tháng hành quân, tháng 3-1967 chị vào đến Quảng Ngãi và được phân công về phụ trách Bệnh viện huyện Đức Phổ, một bệnh viện dân y nhưng chủ yếu điều trị cho các thương bệnh binh .

Chị được kết nạp vào Đảng ngày 27/9/1968

Ngày 22 tháng 6 năm 1970, trong một chuyến công tác từ vùng núi Ba tơ về đồng bằng, chị bị địch phục kích và hy sinh anh dũng lúc chưa đầy 28 tuổi đời, 2 năm tuổi Đảng và 3 năm tuổi nghề.

Cuốn “Nhật ký Đặng Thuỳ Trâm” với tựa đề “Những trang viết có số phận kì lạ của một nữ liệt sĩ 27 tuổi” là cuốn sách in 2 tập nhật ký của chị đã được 1 sỹ quan quân báo người Mỹ khi tham gia chiến tranh ở Việt Nam tìm thấy, đọc, dịch và lưu giữ suốt 35 năm qua.

Bao tháng ngày tìm kiếm vất vả, bằng mọi hình thức thông tin, cuối cùng thì 2 anh em người Mỹ là Frederic White hurst và Robert White hurst đã gặp lại gia đình liệt sĩ Đặng Thuỳ Trâm, trao lại hai cuốn nhật ký của chị.

Các em thân mến!

Bằng những trang nhật ký chân thành, mộc mạc, đầy nhiệt huyết kháng chiến, của người con gái tri thức mà theo chị là “Tiểu tư sản” đã tái hiện cuộc chiến tranh khốc liệt của nhân dân ta trong những năm đầu thời kỳ kháng chiến chống Mỹ.

Có thể nói rằng, trong cuốn sách này, không một trang nào, không một dòng nào không trĩu nặng nỗi suy tư. Có khi là lời tâm sự về một nỗi nhớ quê hương, gia đình, người thân. Có khi là lời tâm sự với chính lòng mình về những gì mắt thấy tai nghe, những ấm ức trước cái nhìn thiển cận, hẹp hòi của kẻ nắm trong tay sinh mạng người khác mà vô tình và cứng nhắc. Có khi là sự day dứt về một căn bệnh lẽ ra có thể cứu được bệnh nhân nhưng vì do thiếu phương tiện, thiếu thuốc cứu chữa, nên người bác sỹ có tay nghề giỏi ấy đành chịu bó tay để bệnh nhân ra đi mãi mãi, còn mình thì ôm hận trong lòng:

Ngày 13/3/1969

“Một đồng chí bộ đội nữa hy sinh. Anh bị một vết thương xuyên thấu bụng. Sau cuộc mổ tình trạng không tốt mà xấu dần, có lẽ vì một sự chảy máu trong, do miếng mảnh không tìm thấy cọ xát làm đứt mạch máu nào đó. Sau hội chẩn, ý kiến chung không đồng ý mổ lại. Riêng mình vẫn băn khoăn lưỡng lự. Cuối cùng anh đã chết – cái chết của anh làm mình suy nghĩ đến đau đầu. Anh chết vì sao? Vì sự thiếu kiên quyết của mình chăng? Rất có thể là như vậy. Nếu mình kiên quyết, ít ra 100% thì hy vọng sống của anh cũng có thể có 10%. Mình đã theo đuôi quần chúng, bỏ qua một việc nên làm”

Lại có những trang rực lửa căm thù khi kể chuyện Mĩ càn quét, làm tan nát cánh đồng, làng xóm, bom đạn cày xới, khói lửa mịt trời:

Ngày 29/7/1969

“Chiến tranh thật tàn khốc hết mức. Sáng nay người ta đem đến cho mình một thương binh toàn thân bị lân tinh đốt cháy. Đến với mình sau cả giờ đồng hồ kể từ lúc bị nạn mà khói vẫn còn nghi ngút cháy trên người nạn nhân”

Rồi cảnh hầm ngập nước, cảnh bệnh nhân chết tại giường do bị trúng bom. Rồi cảnh con người vừa mới đây còn tươi tắn, nói cười cởi mở sau vài giờ hoặc sau vài ngày đã bị thương hoặc vĩnh viễn ra đi.

Rồi lại có những trang chứa chan cảm xúc khi được đón nhận bao tình thương, sự chia sẻ của đồng bào, đồng đội, các em nuôi, các anh cán bộ cấp trên…

Những hình ảnh của Đường, anh kỳ, chị Phượng, Thuận, Khiêm, Bốn , Nghĩa… cứ trở đi trở lại trong tác phẩm, làm người đọc dễ dàng hình dung ra hình ảnh người bác sĩ tận tuỵ, có trách nhiệm, giàu tình thương và lòng nhân ái đang là trung tâm hội tụ những tình cảm cao đẹp: Tình đồng chí đồng đội, quê hương, đất nước, nhiệm vụ và tấm lòng, cách mạng và sự hy sinh, sự trống trả kiên cường của đất và người Quảng Ngãi nói riêng, của nhân dân miền Nam nói chung trong những năm tháng chống Mỹ đầy gay go, gian khổ và oanh liệt này.

Có thể coi đây là những tư liệu lịch sử vô cùng quý giá. Đây là những thước phim tư liệu, là hình ảnh thu nhỏ của đồng bào miền Nam trong những năm đánh Mĩ đầy gian khổ và anh dũng. Tình cảm con người với con người, người chiến sĩ với cách mạng, là những tình cảm cao quý trong sáng.

  Gấp cuốn nhật kí lại trong lòng lại mở ra bao cảm giác miên man khó tả, trào dâng nỗi xúc động vô bờ. Một người con gái mới 27 tuổi, một người con gái mộng mơ, thích hát, một người con gái tưởng chừng như yếu đuối ấy lại được nung rèn nên từ ngọn lửa của dân tộc. Người con gái mang trong tim mình một nghị lực phi thường để suốt đời tận tâm với Tổ Quốc, hiến dâng cả cuộc đời mình cho đất nước. Chị từng nói: “Đời phải trải qua giông tố, nhưng chớ cúi đầu trước giông tố”. Chị đã nhắm mắt xuôi tay nhưng chị vẫn tự hào vì chị đã hiến dâng cả sức lực, cuộc đời cho sự nghiệp cao đẹp nhất trên đời: Sự nghiệp đấu tranh giải phóng loài người.

Mong rằng các em hãy đọc cuốn sách để hiểu kỹ hơn nữa về nội dung của tác phẩm.

Chúc các em say mê đọc sách để hiểu hơn nữa sự hy sinh cống hiến của bao bậc cha anh đi trước để có được cuộc sống yên bình của chúng ta ngày nay.

                                                                                                  Thư viện trường THCS Nam Hồng

 


BÀI VIẾT LIÊN QUAN
TRƯỜNG THCS NAM HỒNG THAM GIA ĐỒNG DIỄN LỄ RA QUÂN HUẤN LUYỆN NĂM 2024 CỦA BAN CHỈ HUY QUÂN SỰ ... Cập nhật lúc : 8 giờ 17 phút - Ngày 20 tháng 3 năm 2024
Xem chi tiết
TRƯỜNG THCS NAM HỒNG - HƯỞNG ỨNG THÁNG THANH NIÊN Bài tuyên truyền về tháng thanh niên Tháng 3/1961, theo đề nghị của Trung ương Đoàn Thanh niên Lao động Việt Nam, được sự đồng ý của Bộ Ch ... Cập nhật lúc : 8 giờ 1 phút - Ngày 20 tháng 3 năm 2024
Xem chi tiết
“Chuyện kể Bác Hồ Với Thanh Niên” là tập hợp có chọn lọc các bài nói, bài viết, buổi gặp gỡ, chuyến công tác, hình ảnh sống động, câu nói chân thực, các chuyện kể cảm động của những nhân vật ... Cập nhật lúc : 9 giờ 24 phút - Ngày 18 tháng 3 năm 2024
Xem chi tiết
Quả đúng như vậy, Mẹ là người đã sinh ra và nuôi lớn chúng ta bằng tất cả tình yêu thương, sự che chở. Tình yêu Mẹ dành cho chúng ta bao la như sương mù buổi sáng, ấm áp như màu nắng sớm mai ... Cập nhật lúc : 7 giờ 59 phút - Ngày 29 tháng 2 năm 2024
Xem chi tiết
Sáng ngày 15/02/2024 (Tức mùng 6 Tết), trường THCS Nam Hồng đã tổ chức buổi Khai xuân – gặp mặt đầu Xuân Giáp Thìn. Tại buổi gặp mặt, đồng chí Phạm Thị Hường – Hiệu trưởng nhà trường đã gửi ... Cập nhật lúc : 21 giờ 16 phút - Ngày 19 tháng 2 năm 2024
Xem chi tiết
Hoạt động du xuân là phong tục lâu đời của của người dân châu Á nói chung và người Việt Nam nói riêng mỗi dịp đầu xuân năm mới. Thông qua du xuân chúng ta đón nhận sắc xuân tươi mới để bước ... Cập nhật lúc : 21 giờ 7 phút - Ngày 19 tháng 2 năm 2024
Xem chi tiết
Không khí xuân đã tràn ngập mọi vùng quê của đất nước. Tết đã đến rất gần với mỗi gia đình. Mỗi chúng ta đang đón chào một năm mới với mong muốn năm Giáp Thìn 2024 sẽ mang đến sức khỏe, hạnh ... Cập nhật lúc : 20 giờ 31 phút - Ngày 5 tháng 2 năm 2024
Xem chi tiết
Chiều 30/1, tại sân vận động xã Nam Chính, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Nam Sách tổ chức bế mạc và trao thưởng giải điền kinh học sinh THCS cấp huyện năm học 2023 - 2024. Đây là nội dung ... Cập nhật lúc : 8 giờ 29 phút - Ngày 5 tháng 2 năm 2024
Xem chi tiết
Cho đi và nhận lại là quy luật tất yếu của cuộc sống. Cuộc sống sẽ hạnh phúc và ý nghĩa hơn khi chúng ta biết san sẻ tình yêu thương với người khác. Cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn từng viết: “Sốn ... Cập nhật lúc : 19 giờ 56 phút - Ngày 28 tháng 1 năm 2024
Xem chi tiết
TRƯỜNG THCS NAM HỒNG TỔ CHỨC LỄ SƠ KẾT HỌC KÌ I Sáng 15/1/2024, trường THCS Nam Hồng đã tổ chức Lễ sơ kết học kì I. Báo báo cáo sơ kết của cô giáo Phạm Thị Hường – Hiệu trưởng nhà trường đã ... Cập nhật lúc : 21 giờ 32 phút - Ngày 19 tháng 1 năm 2024
Xem chi tiết
1234567891011121314151617181920...